Off-road trên đồi cát tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, cả phương tiện lẫn phía tổ chức tour phải đáp ứng nhiều yếu tố nhằm đảm bảo an toàn.
Để vượt xe một cách an toàn, tài xế cần chọn đúng thời điểm, điều kiện mặt đường tốt và hiểu rõ hành vi của các xe khác trên đường.
Những người lái xe máy cần hiểu rõ điểm mù của xe tải, mặc đồ sáng màu, tránh càng xa xe tải càng tốt và xi-nhan khi chuyển hướng.
Khi kích hoạt kickdown, xe tự động chuyển về cấp số thấp, tăng vòng tua lên cao để tạo ra những cú "bứt tốc" nhanh và tức thời.
Tài xế chỉ nên chợp mắt trên xe 15-20 phút nếu quá buồn ngủ, luôn đặt báo thức và đỗ xe ở nơi thoáng khí.
Khi rúc gầm xe tải, túi khí trên một số xe không bung vì vị trí va chạm là cột A, nơi không được trang bị cảm biến va chạm.
Khi chở trẻ em trên xe, các tính năng tài xế cần vô hiệu hóa là nâng hạ kính, mở cửa bên trong cho ghế phụ phía sau bên trái.
Tại Việt Nam, ôtô trang bị gói công nghệ an toàn chủ động ADAS chưa thể thay thế hoàn toàn người lái, chỉ hỗ trợ trong một vài tình huống cụ thể.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất phanh, như cách vận hành hoặc bộ phận hao mòn, tài xế cần hiểu kỹ để lái xe an toàn hơn.
Kỹ năng phanh động cơ áp dụng được với cả xe số và xe ga, là cách để xe không trôi tự do, mất kiểm soát khi đổ đèo.
Hiện tượng say xe có nguyên nhân chủ yếu từ thói quen lái xe của tài xế, mùi xăng dầu, không khí bên trong xe và thể trạng sức khỏe của người ngồi.
Đẩy hoặc kéo cửa sát vào xe cho đến khi khoảng trống còn khoảng một gang tay thì đẩy dứt khoát.
Luôn thay đổi điểm nhìn khi chạy xe nơi có nhiều phương tiện xung quanh, và phóng xa tầm mắt, hướng về các góc cua khi đi tốc độ cao.
Nhiều hãng xe hiện nay sử dụng mặt ốp chấu la-zăng bằng nhựa để giảm chi phí, trọng lượng và tăng tính thẩm mỹ.
Lên lộ trình nghỉ ngơi kết hợp sạc pin, dự phòng quãng đường di chuyển, kiểm tra xe trước chuyến đi được nhiều tài xế coi là thói quen văn minh khi sử dụng xe điện.
Vị trí đặt gót chân phải trên xe là mấu chốt quan trọng để có thể điều tiết ga một cách êm ái, chính xác và tiết kiệm nhiên liệu.
Khi bị quẹt tường ở những chỗ hẹp, tài xế cần lùi xe để mở rộng góc cua, sau đó mới đánh lái để tránh.
Khi thiếu kinh nghiệm, người mới lái xe có thể mắc lỗi cơ bản, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt khi vượt xe phía trước mà không đáp ứng đủ yêu cầu.
Xuất phát từ chân đèo khi pin còn 22%, chủ xe điện đã kẹt ở đỉnh đèo vì cạn pin, phải gọi xe cứu hộ chở đến chỗ sạc.
Chọn điểm mốc là tay nắm cửa phía trên khi quan sát qua gương hậu có thể giúp tài xế dễ dàng đỗ xe sát vỉa hè hoặc bờ tường.
Đa số tai nạn giao thông trên cao tốc đến từ việc tài xế không giữ khoảng cách, tốc độ đúng quy định, thậm chí “oan gia” khi gặp xe đi ngược chiều hoặc lùi xe.
Các chuyên gia lái xe an toàn cho rằng nên phanh dừng khi thấy động vật trên đường, vì đánh lái để tránh mang nhiều rủi ro hơn.
Khi lên cao tốc, tài xế cần tuân thủ tốc độ tối thiểu và tối đa, dứt khoát khi chuyển làn, vượt xe phía trước và xác định trước lối rẽ cần ra.
Tương ứng từng mức khoảng cách sẽ là một vạch khác nhau biểu thị theo màu, xanh - vàng - đỏ.
Đặt chân phải kiểu chữ V và bất cứ khi nào nhả ga phải chuyển về chân phanh là hai kỹ năng giúp tránh nhầm chân ga.
Để thành thạo việc đỗ xe, các tài xế mới nên giữ bình tĩnh, luyện tập thường xuyên ở các bãi đỗ rộng trước khi thực hiện trên đường phố, theo chuyên gia Driving Skills.
Tài xế cần điều chỉnh vị trí ghế ngồi, vô-lăng và gương chiếu hậu để đảm bảo tư thế chuẩn và an toàn nhất trước khi lái xe, theo chuyên gia Driving Skills.
Đỗ xe ở những nơi thu phí tự động qua ứng dụng, nhiều tài xế bị thu tiền vài lần, hoặc bị trừ tiền mà không hay biết.
Ngoài việc cố gắng đỗ trong khoảng giữa của ô kẻ, tài xế nên chừa khoảng trống rộng bằng vai người lớn với xe bên cạnh, để có thể dễ ra, vào xe.