Ông Nguyễn Văn Được: Chuyển đổi xanh giúp duy trì vai trò đầu tàu kinh tế TP HCM
Chuyển đổi xanh giúp TP HCM nâng cao năng lực cạnh tranh và duy trì vị thế đầu tàu kinh tế, theo ông Nguyễn Văn Được.
Chuyển đổi xanh giúp TP HCM nâng cao năng lực cạnh tranh và duy trì vị thế đầu tàu kinh tế, theo ông Nguyễn Văn Được.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến xây dựng ít nhất 15 vùng trồng phát thải thấp trong 10 năm tới để hiện thực hóa mục tiêu netzero.
TP HCM nên tăng dùng điện tái tạo, điện hóa một số khâu sản xuất thép, dệt may khi thí điểm khu công nghiệp không phát thải, theo chuyên gia.
Chính sách mới của Bangkok yêu cầu người dân phân rác thành bốn loại gồm thức ăn thừa, tái chế, thông thường và nguy hại, nếu không sẽ tăng gấp ba phí thu gom từ 1/10.
Chuyên gia Ngô Trí Long đề xuất thành lập một ngân hàng chuyên trách để đáp ứng nhu cầu đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, giúp Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào 2050.
Từ 1/8, TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng sẽ thí điểm bán xăng E10 - loại nhiên liệu sinh học pha 10% ethanol vào xăng khoáng.
Để giảm ô nhiễm không khí, hàng chục thành phố thế giới siết các phương tiện chạy xăng dầu bằng tổ chức vùng phát thải thấp hoặc không phát thải, nhưng đều thí điểm vài năm trước khi áp dụng.
Công ty năng lượng tái tạo New Leaf Energy mới đây sa thải một phần năm nhân sự, mở đầu cho làn sóng mất việc dự kiến lên tới 300.000 người trong lĩnh vực này.
Các hãng xe và nhà sản xuất pin đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ pin thể rắn, kết hợp hệ thống quản lý sạc thông minh nhằm nâng cao tuổi thọ và hiệu suất nạp năng lượng.
Cứ 10 ôtô mới bán ra ở Na Uy thì hơn 9 chiếc là xe điện, nhờ chính sách miễn thuế VAT, trạm sạc rộng khắp, trong khi thuế xe xăng quá cao.
Xe buýt đầu tư mới hoặc thay thế tại TP Huế bắt buộc sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, áp dụng với cả tuyến hiện có và mới mở.
TP HCM đặt mục tiêu 90% chất thải rắn sinh hoạt xử lý bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào năm 2030, theo Sở Nông nghiệp và Môi trường.
Các bộ, ngành gấp rút xây dựng hành lang pháp lý, phấn đấu vận hành thử nghiệm sàn carbon vào cuối năm 2025.
156 triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp thải ra mỗi năm gồm rơm rạ, vỏ trấu, bã mía, gây ô nhiễm môi trường khi chỉ 10-35% số trên được tái chế.
Hai thập niên chuyển đổi chính sách, hạ tầng di chuyển, trạm sạc, bãi đỗ, Nam Ninh đi từ "thành phố xe máy" đến "thủ phủ xe điện hai bánh" của Trung Quốc.
Oslo, London, Nam Kinh, Jakarta… là những thành phố đã triển khai lệnh cấm xe chạy xăng vào trung tâm, góp phần giảm khí thải, tạo hình mẫu cho hành trình xanh hóa của Hà Nội.
Từ tháng 10, Hà Nội được yêu cầu thí điểm không dùng nhựa một lần tại cửa hàng đồ uống, quán ăn trong Vành đai 1.
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực trung tâm từ giữa năm 2026, tiến tới mở rộng vùng phát thải thấp toàn thành phố vào năm 2030.
Cá nhân, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tái chế từ nhựa, giấy, thủy tinh sau thu gom tại Hà Nội được miễn tiền thuê đất trong 6 năm, cùng 20 loại phí, lệ phí.
Từ 1/1/2026, khách sạn, khu du lịch ở Hà Nội sẽ không lưu hành và sử dụng các sản phẩm và bao bì từ nhựa sử dụng một lần, theo nghị quyết của HĐND thành phố.